กรณีบัตรประจำตัวประชาชนชำรุด
เอกสาร /หลักฐาน
- บัตรประจำตัวประชาชนเดิมที่ชำรุด หรือเอกสารที่มีภาพถ่าย ซึ่งทางราชการออกเป็นผู้ให้ เช่น ใบสุทธิ ใบอนุญาตขับรถ สำเนาทะเบียนนักเรียน หรือหนังสือเดินทาง เป็นต้น
- ถ้าหากไม่มีเอกสารที่ทางราชการออกให้ ให้นำเจ้าบ้านหรือผู้ที่น่าเชื่อถือ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปให้การรับรอง
หลักเกณฑ์ / เงื่อนไข
- ให้ยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่บัตรชำรุด
- หากพ้นกำหนดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท
อัตราค่าธรรมเนียม
- การขอมีบัตรประจำตัวประชาชนเนื่องจากบัตรชำรุด เสียค่าธรรมเนียม 100 บาท
สถานที่ยื่นขอ
- สามารถยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปภูมิลำเนาที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้น เนื่องจากปัจจุบันกรมการปกครองได้จัดทำรูปแบบการทำบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ( ระบบOnline) ซึ่งประกอบด้วยสถานที่ดังนี้
- กรมการปกครอง สำนักบริหารการทะเบียน
- ที่ว่าการอำเภอ
- สำนักงานเทศบาลทุกแห่งที่มีสำนักทะเบียน
- สำนักงานเขตทุกแห่ง
- ศูนย์บริการประชาชน GCS (Government Counter Service)
- ศูนย์บริการร่วมอำเภอยิ้ม
- จุดบริการด่วนมหานคร หรือ (BMA Express )
Post Views:
17,310