กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แนะนำ 5 องค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในฉลากสินค้าเกษตร

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แนะนำ 5 องค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในฉลากสินค้าเกษตร

          กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แนะนำ 5 องค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในฉลากสินค้าเกษตร โดยหลักการออกแบบฉลากสินค้าเกษตรที่ดีจะต้องมีความโดดเด่น สวยงามให้สินค้าเป็นที่รู้จักและจดจำได้ง่าย โดยเฉพาะสี รูปภาพ ข้อความต่าง ๆ จะต้องเลือกโทนสีที่ใกล้เคียงกับโลโก้ หรือใกล้เคียงกับสินค้าที่เราจำหน่าย

 


 

          5 องค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในฉลากสินค้าเกษตร นอกจากการจำหน่ายสินค้าแล้ว การสร้างแบรนด์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะในเมื่อสินค้าเกษตรที่มีอยู่ตามท้องตลาดแทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลย การสร้างแบรนด์จึงเป็นการสร้างการรับรู้ที่แตกต่างในความทรงจำของลูกค้า และทำให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์และสินค้าของเราได้


          หลักการออกแบบฉลากสินค้าเกษตรไม่ได้มีความแตกต่างจากการออกแบบสินค้าประเภทอื่น ๆ เพราะฉลากสินค้าที่ดีจะต้องมีความโดดเด่น สวยงาม ถึงจะส่งเสริมให้สินค้าเป็นที่รู้จักและจดจำได้ง่าย โดยเฉพาะสี รูปภาพ ข้อความต่าง ๆ จะต้องเลือกโทนสีที่ใกล้เคียงกับโลโก้ หรือใกล้เคียงกับสินค้าที่เราจำหน่าย เมื่อลูกค้าหยิบสินค้าแล้วรู้ทันทีว่าเป็นแบรนด์อะไร


          ดังนั้นองค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในฉลากของสินค้าเกษตรที่ผู้ประกอบไม่ควรพลาดที่จะใส่ลงไป ได้แก่

ชื่อแบรนด์

  • ชื่อแบรนด์เป็นชื่อที่มีไว้เพื่อให้ลูกค้าสามารถเรียกแทนสินค้าได้ง่าย ๆ ดังนั้นชื่อแบรนด์ที่ตั้งจะต้องมีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความกระชับ อ่าน และสะกดได้ง่าย ซึ่งเราสามารถนำชื่อแบรนด์ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบโลโก้


ชื่อฟาร์ม

  • การใส่ชื่อฟาร์ม หรือชื่อไร่ สำหรับสินค้าเกษตร (ผักผลไม้สด) มีไว้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นการโปรโมทให้ลูกค้ารู้จักต้นกำเนิดของสินค้า หรือในบางครั้งเราอาจใช้ชื่อฟาร์มเป็นชื่อแบรนด์ก็ได้ แต่ถ้าหากสินค้าของเราเป็นสินค้าแปรรูป ในฉลากอาจไม่จำเป็นต้องใส่ชื่อฟาร์ม แต่สามารถใช้ชื่อแบรนด์ได้เลย


คำอธิบายเกี่ยวกับสินค้า

  • เป็นการสื่อสารถึงสิ่งที่เราจำหน่าย เช่น ผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูป และหมายรวมถึงส่วนประกอบที่นำมาใช้ในกรณีที่สินค้านั้นเป็นสินค้าที่มีการแปรรูป นอกจากนี้เรายังสามารถออกแบบคำอธิบายสินค้าเป็นสโลแกน เช่น มะม่วงอบแห้ง เคี้ยวหนุบหนับ แคลอรี่ 0%


ช่องทางในการติดต่อ

  • ช่องทางในการติดต่อนับว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อซื้อเพื่อการบริโภค หรือเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่าย สิ่งที่จะต้องระบุ ได้แก่ เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ ช่องทางออนไลน์ (Faecbook , Line , Instagram) หรือ QR Code


โทนสี

  • การเลือกโทนสีในฉลากสินค้าควรจะมีความสอดคล้องกับสินค้าที่จำหน่าย สีของโลโก้ และสีพื้นหลังจะต้องไม่เด่นกว่าตัวหนังสือ หรือชื่อแบรนด์

 


 

ที่มา : https://bit.ly/3dMC1S0