กรณีบัตรประจำตัวประชาชนชำรุด

กรณีบัตรประจำตัวประชาชนชำรุด 

เอกสาร /หลักฐาน

    1. บัตรประจำตัวประชาชนเดิมที่ชำรุด หรือเอกสารที่มีภาพถ่าย ซึ่งทางราชการออกเป็นผู้ให้ เช่น  ใบสุทธิ ใบอนุญาตขับรถ สำเนาทะเบียนนักเรียน หรือหนังสือเดินทาง เป็นต้น
    2. ถ้าหากไม่มีเอกสารที่ทางราชการออกให้  ให้นำเจ้าบ้านหรือผู้ที่น่าเชื่อถือ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปให้การรับรอง

หลักเกณฑ์ / เงื่อนไข

    1. ให้ยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่บัตรชำรุด
    2. หากพ้นกำหนดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท

อัตราค่าธรรมเนียม  

    • การขอมีบัตรประจำตัวประชาชนเนื่องจากบัตรชำรุด เสียค่าธรรมเนียม 100 บาท

สถานที่ยื่นขอ

    • สามารถยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปภูมิลำเนาที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้น เนื่องจากปัจจุบันกรมการปกครองได้จัดทำรูปแบบการทำบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ( ระบบOnline) ซึ่งประกอบด้วยสถานที่ดังนี้
      • ที่ว่าการอำเภอ
      • สำนักงานเขต
      • สำนักงานเทศบาล
      • ศูนย์บริการประชาชน GCS (Government Counter Service)

สถานที่ติดต่อสอบถาม

    • กรมการปกครอง สำนักบริหารการทะเบียน
    • ที่ว่าการอำเภอ หรือ สำนักงานเทศบาลทุกแห่ง
    • สำนักงานเขตทุกแห่ง
    • ศูนย์บริการประชาชน GCS (Government Counter Service)
Scroll Up