กรณีบัตรประจำตัวประชาชนหาย

กรณีบัตรประจำตัวประชาชนหาย 

เอกสาร / หลักฐาน

    1. เอกสารที่มีรูปถ่าย ซึ่งทางราชการเป็นผู้ออกให้ เช่น ใบอนุญาตขับรถ สำเนาทะเบียนนักเรียน หรือหนังสือเดินทาง เป็นต้น
    2. ถ้าหากไม่มีเอกสารที่ทางราชการออกให้ ให้นำเจ้าบ้านหรือผู้ที่น่าเชื่อถือ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปให้การรับรอง

หลักเกณฑ์ / เงื่อนไข

    1. ให้แจ้งบัตรประจำตัวประชาชนหาย ต่อเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียน ทันทีที่บัตรหาย
    2. ให้ยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่บัตรหาย หากพ้นกำหนดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท

อัตราค่าธรรมเนียม  

    • การขอมีบัตรประจำตัวประชาชนเนื่องจากบัตรหาย เสียค่าธรรมเนียม 100 บาท

สถานที่ยื่นขอ

    • สามารถยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปภูมิลำเนาที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้น เนื่องจากปัจจุบันกรมการปกครองได้จัดทำรูปแบบการทำบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (ระบบOnline) ซึ่งประกอบด้วยสถานที่ดังนี้
      • ที่ว่าการอำเภอ
      • สำนักงานเขต
      • สำนักงานเทศบาล
      • ศูนย์บริการประชาชน GCS (Government Counter Service)
        *กรณีบัตรหายต้องติดต่อที่สำนักงานเขตเท่านั้น*

สถานที่ติดต่อสอบถาม

    1. กรมการปกครอง สำนักบริหารการทะเบียน
    2. ที่ว่าการอำเภอ หรือ สำนักงานเทศบาล ทุกแห่ง
    3. สำนักงานเขตทุกแห่ง
    4. ศูนย์บริการประชาชน GCS (Government Counter Service)
Scroll Up