เลขประจำตัวผู้เสียภาษี

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี

การขอมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้จ่ายเงินได้

    • ผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย ไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้ แต่ต้องยื่นขอเลขและบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีภายใน 60 วัน ก่อนวันจ่ายเงินได้

เอกสาร / หลักฐาน

    • กรณีขอมีเลขและบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากร
      • สำเนาทะเบียนบ้านที่ใช้เป็นที่ตั้งของสำนักงาน
      • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล หรือใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนราษฎร์
      • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ใบสำคัญคนต่างด้าว (กรณีเป็นบุคคลต่างด้าว)หรือหนังสือเดินทางของผู้มีอำนาจจัดการ
      • แบบฟอร์มคำร้องขอมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร/แก้ไขรายละเอียดผู้เสียภาษีประเภทผู้จ่ายเงินได้ หรือแบบ ล.ป.10.4
    • กรณีขอแก้ไขรายละเอียดบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากร
      • สำเนาหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ ที่ตั้งนิติบุคคล
      • บัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากรฉบับเดิม
    • กรณีที่บัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากรชำรุดหรือสูญหาย
      • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ใบสำคัญคนต่างด้าว(กรณีเป็นบุคคลต่างด้าว)หนังสือเดินทางของผู้จัดการ หรือผู้มีอำนาจจัดการ
      • บัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากรฉบับเดิม (ถ้ามี)
    • กรณีขอคืนบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากร
      • สำเนาหนังสือจดทะเบียนเลิกประกอบกิจการ หรือโอนกิจการทั้งหมด
      • บัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากรที่คืน

สถานที่ยื่นขอ

    • ในกรุงเทพฯ สามารถยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานสรรพากรเขตในพื้นที่ที่มีชื่ออยู่ตามทะเบียนบ้าน
    • ต่างจังหวัด สามารถยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานสรรพากรอำเภอในเขตพื้นที่ที่มีชื่ออยู่ตามทะเบียนบ้าน
    • ในกรณีที่ไม่สามารถไปยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานสรรพากรในพื้นที่ที่มีชื่อยู่ตามทะเบียนบ้าน สามารถยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา หรือสำนักงานสรรพากรในกรุงเทพฯ แห่งใดก็ได้

ขั้นตอนการขอมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร

    • เข้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากรที่ www.rd.go.th
    • เลือก “บริการอิเล็กทรอนิกส์”
    • เลือก “ยื่นคำร้องขอมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร”
    • เลือกประเภทผู้เสียภาษีอากร ที่ท่านมีความประสงค์จะยื่นคำร้องขอมีเลขฯ (ดูคำอธิบายรายละเอียดประเภทผู้เสียภาษีอากรได้ โดยเลือกที่เมนู “ผู้มีสิทธิขอใช้บริการ”)
    • บันทึกรายละเอียดตามที่ระบบแสดงที่หน้าจอ
    • เมื่อบันทึกข้อมูลเรียบร้อยให้เลือกปุ่ม “ตกลง” กรณีที่ต้องการยกเลิกการขอมีเลขฯ ให้เลือกปุ่ม “ยกเลิก”
    • กรณีเลือกปุ่ม “ตกลง” ระบบจะแสดงข้อมูลที่บันทึกขอมีเลขฯ เพื่อให้ยืนยันความถูกต้อง
    • กรณีที่ข้อมูลถูกต้อง ให้เลือกปุ่ม “ยืนยัน” ระบบจะส่งข้อความตอบรับ พร้อมกับแสดงเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร กรณีที่ข้อมูลไม่ถูกต้องให้เลือกปุ่ม “แก้ไข”
    • กรมสรรพากรจะส่งบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากรทางไปรษณีย์ภายใน 7 วันทำการ นับแต่วันยื่นคำร้อง
    • กรณีผู้เสียภาษียังไม่ได้รับบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากรตามเวลาที่กำหนด ให้ติดต่อสำนักงานสรรพากรพื้นที่ในท้องที่ตามที่อยู่ที่ติดต่อได้หรือที่สถานประกอบการตั้งอยู่
    • กรณีที่กรมสรรพากรตรวจพบความผิดปกติเกี่ยวกับการขอมีเลขฯ กรมสรรพากรจะดำเนินการยกเลิกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร ซึ่งท่านจะได้รับการติดต่อทาง e-mail และ/หรือ โทรศัพท์

หน่วยงานที่รับผิดชอบ  กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง

Scroll Up