logotype
สิทธิและการคุ้มครองผู้บริโภค PDF Print E-mail
Written by GCC AdminZ   
Wednesday, 14 December 2011 16:16

การเตรียมตัวเพื่อร้องทุกข์สำหรับผู้บริโภค

  • พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 มาตรา 4 ได้บัญญัติสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับการคุ้มครอง 5 ประการ ได้แก่
    1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
    2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ
    3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ
    4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา
    5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย
  • ดังนั้นการร้องทุกข์ เมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการซื้อสินค้าหรือบริการ ถือเป็นเรื่องที่ชอบธรรม ที่ผู้บริโภคควรกระทำ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจชดใช้ความเสียหาย และเพื่อเป็นการลงโทษหรือปรามมิให้ ผู้ประกอบธุรกิจเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค
  • การเตรียมตัวของผู้บริโภค เพื่อจะมาร้องทุกข์เป็นขั้นตอน ที่มีความสำคัญ หากเอกสารหลักฐานที่ผู้บริโภค นำมาไม่ครบถ้วน จะทำให้ผู้บริโภคเสียเวลา ในการยื่นเรื่อง

การเตรียมเอกสาร หลักฐานของผู้ร้องเรียน

  • ผู้ร้องเรียนจะต้องเตรียม เอกสารหลักฐานให้พร้อม เพื่อจะนำมาใช้ประกอบกับการบันทึกร้องเรียน
  • กรณีร้องเรียนเรื่องบ้าน ที่ดินจัดสรรและอาคารชุด (เอกสารทั้งหมดให้ถ่ายสำเนา 5 ชุด)
  • บัตรประจำตัวประชาชน/บัตรประจำตัวข้าราชการ
  • ทะเบียนบ้านผู้ร้องเรียน
  • ที่อยู่ที่สามารถติดต่อกับผู้ประกอบธุรกิจ
  • หนังสือจอง, สัญญาจอง, สัญญาจะซื้อขาย
  • เอกสารโฆษณา, ภาพถ่าย (ถ้ามี)
  • ใบเสร็จรับเงิน, เอกสารรับเงินเรียงรับดับการชำระค่างวด
  • หนังสือ, จดหมายโต้ตอบระหว่างผู้ร้องเรียน กับผู้ประกอบธุรกิจ (ถ้ามี)
  • เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่นสำเนาโฉนดที่ดิน สำเนาหนังสือรับรอง ทะเบียนนิติบุคคล เป็นต้น
  • เตรียมไปรษณียบัตร จำนวน 1 แผ่นพร้อมกรอก ชื่อ -ที่อยู่ของ ผู้ร้องเรียน
  • เตรียมอากรแสตมป์จำนวน 30 บาท

การยื่นเรื่องร้องเรียน

  • ผู้บริโภคยื่นเรื่องร้องเรียน ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (กรุงเทพฯ)
  • ในส่วนภูมิภาค (ต่างจังหวัด) ร้องเรียนได้ที่ คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด และที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ
  • ผู้บริโภคขอรับแบบบันทึกการร้องเรียน ได้ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา เขียนบันทึกคำร้องเรียนพร้อมแนบสำเนาหลักฐาน และส่งกลับมายัง สคบ.ทางไปรษณีย์ โดยผู้บริโภคไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
  • ร้องเรียนหรือหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
    • Email address: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
    • Website : www. ocpb.go.th

หน่วยงานที่รับผิดชอบ : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี